Have time?

ขอบคุณ นาฬิกา สวย ๆ จาก

แวะไปที่เพจเฟซบุ๊คได้นะคะ
Honeynut House

อื่น ๆ
Auto Backlinks

ทริปอดีต Japan(s.1) ตอน 2 ไหว้พระวัด อาซากุสะ

ทริปนี้ที่มาเล่าให้ฟัง จัดว่าเป็นทริปเจาะเวลาหาอดีตกันเลยทีเดียว เป็นทริปที่เกิดขึ้นในปี 2006 ค่ะ เกือบสิบปี ดูแล้วมันอาจจะไม่มีอะไรใหม่ แถมตอนนี้คนไปเที่ยวญี่ปุ่นกันเยอะมาก วีซ่าก็ไม่ต้องทำ แต่ก็อยากจะเก็บความทรงจำนี้ไว้ ว่าญี่ปุ่นครั้งแรกของเราเป็นยังไง

10 May 06
วันนี้จะไปวัดอาซาคุสะค่ะ และจะได้ขึ้นรถไฟญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกแล้ว ตื่นมาเป็นเวลา 10 โมง แต่บรรยากาศราวกับ 6 โมงเช้า ไม่มีแดดเลย มีแต่ฝนปรอย ๆ ดูโรแมนติค (แต่เปียก) เดินไปสถานีรถไฟชินจูกุ เหอะ ๆ โคตรไกลเลย ราว 1.5 โลได้มั๊ง ดีนะที่เอารองเท้าเดินทนคู่ใจมาด้วย เรามีปัญหาก็แต่เรื่องรองเท้านี่แหละ น้ำหนักตัวเยอะ รองเท้าต้องเหมาะสมนะจ๊ะ

ดีนะที่อากาศเย็น ไม่งั้นได้บ่นตลอดทางแน่ เอ้า…ดูรูป

j011

j012

เดินมาไม่นาน (สำหรับพี่เป๋อ…แต่สำหรับตู…นานมาก….ก…) ก็ ถึงสถานีรถไฟ อากาศเย็นยังงี้ ปวดฉี่อีกแล้ว แวะเข้าที่สถานีรถไฟก่อนนะคะ
แต่ที่ญี่ปุ่นดีอย่าง มีทิชชูให้ตลอด แต่ตอนนี้ชั้นต้องการน้ำ….

j013

ส้วมแบบนี้นั่งลำบาก หันหน้าเข้าหาไอ้ที่โค้ง ๆ ส่วนกลมกลิ้งอย่างเราถนัดแต่ชักโครก นี่เซ็งเลย

j014

ไปกันต่อค่ะ

j183

รูปจาก http://www.virtualtourist.com/travel/Asia/Japan/Tokyo_to/Tokyo-969164/Transportation-Tokyo-Yamanote_Loop_Line-BR-1.html

ตรงชานชาลาค่ะ
j015

ด้านในสถานีรถไฟชินจูกุค่ะ

j016

การไปวัดอาซาคุสะต้องต่อรถไฟ 2 ต่อ ขึ้นสายสีเขียว ยามาโนเตะ ไลน์ (Yamanote line) (ดูแผนที่ที่นี่ )หรือ ที่นี่ แบบ .pdf ไฟล์) ไปลง Ueno ต่อสาย Ginza Subway line (ดูแผนที่ที่นี่ )ที่เป็นสายใต้ดินค่ะ ก็ถึงสถานี Asakusa
ค่ะ พอออกมาจากสถานี มีตึกรูปร่างแปลก พี่เป๋อบอกว่าทุกคนนิยมมาถ่ายรูปกัน ตึกเหมือนชามบะหมี่ แต่เราว่าไอ้ข้างบนเหมือนก้อนอุนจิมากกว่าอ่ะ  (อันที่จริงคือตึก อาซาฮี และข้างบนเป็นฟองเบียร์ค่ะ)

j017

รถรามีวิ่งพอสมควร รถไม่มากเลย

j021

อากาศดี

j022

กลับมาที่เดิมหน้าสถานีรถไฟ หันหลังให้สถานี เดินไปทางขวาไม่ไกลก็ถึงวัดอาซาคุสะ แต่กว่าจะถึงตัววัด มีร้าน
มาสกัดดาวรุ่งไว้อีกแล้วครับท่าน แต่ขี้งก ก็ไม่ซื้ออีกตามเคย

j023

j027

เดินเข้ามาไม่ไกล ในที่สุดก็ถึงหน้าวัดอาซากุสะ

j019

เดินเข้าไปด้านใน ก็มีนักท่องเที่ยวถ่ายรูปกันเป็นระยะ รูปข้างล่างนี้ถ่ายด้านหน้าตรงที่คนไปขอพรกันค่ะ เวลาไหว้พระให้ ตบมือ สองทีแล้วพนมมือไหว้

ถ่ายรูปรอบบริเวณวัดก่อนนะคะ

ร้านขายของ

พระที่นี่ห่มผ้าแดง

เจดีย์ 5 ชั้น

ถ่ายคู่ด้วยสักหน่อย

สมัยที่มีกล้องดิจิตอลใหม่ ๆ ไม่มีเซลฟี่ ก็ตามมีตามเกิด(เพิ่มข้อความนี้ กค.60)

มีเครื่องราง ขายด้วย

เครื่องรางแบบต่าง ๆ

เสี่ยงเซียมซีกันค่ะ 100 เยน ไม่ได้บังคับนะ ประมาณเหมือนช่วยค่าน้ำค่าไฟบ้านเรา

ไม่ต้องเขย่า ๆ เท ๆ ก็ออกมาค่ะ

j047

ได้มาแล้ว

j048

เสร็จแล้วเปิดดูเอาใบตามตู้ แต่เลขที่ตู้เขียนเป็นภาษาญี่ปุ่น ให้คนแถวนั้นช่วยก็ได้ ใบเซียมซีข้างหลังเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ของเรานี่ เบอร์ 43 ต้องฝ่าฟันอุปสรรค ข้ามเขานับพันลูก ให้อดทน แล้วจะสำเร็จ

j049

เสร็จแล้วไปตักน้ำมนต์ ล้างหน้าล้างตา ดื่มกิน เป็นสิริมงคล (กินจริง ๆ นะ)

j050

ไปที่กระถางธูป ปัดควันเข้าหาตัว หมายถึงเรียกสิ่งดี ๆ เข้าหาตัว

j051

j052

กลับมาด้านหน้าวัด จะเข้าไปข้างในค่ะ พี่เป๋อบอกว่าที่วัดอาซาคุสะมีพระด้วย แต่ไม่ค่อยเห็น บางครั้งเวลาเดินตามถนน อาจเห็นพระถือบาตร เหมือนขอบริจาค แต่พี่เป๋อบอกว่า หัวใจสำคัญจริง ๆ คือฝึกความอดทนนั่นเอง

j053

j054 j055

มุมนี้แสงคลาสสิคดีมาก หุ่นนางแบบก็ดีมาก

เสร็จจากวัด พี่เป๋อบอกว่าจะพาไปกินร้านอร่อย แหม ถูกใจ ด้านข้างวัดมีสวนหย่อมตกแต่งสวยงาม มีหรือจะพลาดอ่ะ มาดูแผนที่กันก่อน
j056

j057j058

j059

มีปลาด้วย
…เมี๊ยว ๆ…

j060

j061

ระหว่างทางก็มีพระพุทธรูป

j062

เดินไปอีกหน่อยเจอศาลเจ้าอีกแล้ว มัวได้อีก

j069

ด้านข้างศาลเจ้า มีสิ่งปลูกสร้าง แปลแล้วได้ความว่าที่นี่สร้างมาครบ 50 ปี จึงสร้างสิ่งนี้ไว้เป็นสัญลักษณ์ อ้อ…ผู้ชายเสื้อแดงนั้นก็พี่เป๋อแหละ แกไปยืนอ่านอยู่ เอาล่ะ เสร็จจากวัด ท้องเริ่มร้อง (ท้องพี่เป๋อสิ ไม่ใช่ท้องเรา 555) พี่เป๋อแกว่ามีร้านเด็ดแนะนำเอ้าตามมา…

ตอนต่อไป  จะไปตลาด Ameyoko และ ร้านดองกิ นะคะ